Nâng cấp CPU hay GPU quan trọng hơn?

Khi nâng cấp PC, đặc biệt là với ngân sách tiết kiệm, bạn có thể thường tự hỏi liệu đầu tiên nên chi tiền cho CPU hay GPU sẽ tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra những gì nên nâng cấp cho PC của mình để có được lợi ích tối đa từ số tiền bỏ ra.

CPU hoặc GPU có đang làm nghẽn cổ chai PC không?

Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu sự khác biệt giữa CPUGPU vì chúng xử lý các tác vụ khác nhau trên PC. CPU xử lý các quy trình tính toán cốt lõi, trong khi GPU xử lý tất cả mọi tác vụ liên quan đến đồ họa.

Bạn cần xác định thành phần phần cứng nào đang gây nghẽn cổ chai PC. Phần cứng đang cản trở PC là thứ nên nâng cấp trước tiên. Nhưng làm cách nào để biết liệu CPU hoặc GPU có đang làm nghẽn cổ chai PC không?

Bạn sẽ cần ứng dụng của bên thứ ba như MSI Afterburner để theo dõi chặt chẽ hiệu suất của PC. Hãy thiết lập MSI Afterburner để hiển thị số liệu thống kê khi chơi game trên Windows và theo dõi mức sử dụng GPU khi chơi game!

Một cách dễ dàng khác để kiểm tra xem CPU có đang cản trở PC hay không là sử dụng Task Manager trên Windows để theo dõi việc sử dụng CPU khi thực hiện các tác vụ cơ bản như duyệt web, chỉnh sửa ảnh, v.v...

Nâng cấp CPU nếu nó gặp khó khăn trong việc xử lý các tác vụ cơ bản

Việc sử dụng CPU đang được theo dõi trong Task Manager
Việc sử dụng CPU đang được theo dõi trong Task Manager

Ví dụ, nếu nhận thấy mức sử dụng CPU của mình cao ngay cả khi không chơi game hoặc chạy bất kỳ ứng dụng đòi hỏi khắt khe nào trên PC, thì CPU có thể đang cản trở PC của bạn.

Mở Task Manager trên Windows, nhóm các ứng dụng theo mức sử dụng CPU và xem liệu ứng dụng bạn đang chạy có tiêu tốn một nửa tài nguyên CPU hay không. Nhưng trước khi kết luận rằng CPU của mình đang bị nghẽn cổ chai, hãy giám sát tài nguyên của bạn bằng MSI Afterburner trong khi chơi game.

Nâng cấp CPU nếu GPU không được sử dụng tối đa

Số liệu thống kê RTSS OSD xuất hiện trong Valorant
Số liệu thống kê RTSS OSD xuất hiện trong Valorant

Để giám sát phần cứng PC khi chơi game, trước tiên bạn cần mở MSI Afterburner và Rivatuner Stats Server. Sau đó, load một game bạn chơi thường xuyên và số liệu thống kê sẽ xuất hiện ở góc trên bên trái của màn hình.

Hãy tìm chỉ số GPU và giá trị theo tỷ lệ phần trăm. Giá trị này cho biết mức sử dụng GPU. Nếu mức sử dụng dưới 85%, CPU đang gây nghẽn cổ chai PC.

Trong ảnh chụp màn hình ở trên, mức sử dụng GPU là 35% khi chơi Valorant (RTX 4090 với AMD Ryzen 5900X). Mặc dù đạt gần 500FPS nhưng tốc độ khung hình đôi khi giảm xuống 200-300FPS.

Điều này không lý tưởng vì game được chơi trên màn hình 360Hz. Vì vậy, trước tiên nên nâng cấp CPU lên Ryzen 7800X3D hoặc 7950X3D để có tốc độ khung hình cao và ổn định hơn.

Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra mức sử dụng GPU của mình trên nhiều game để xác nhận nút thắt cổ chai. Thông thường, việc tối ưu hóa kém cũng có thể gây ra mức sử dụng GPU thấp.

Nâng cấp GPU để khắc phục FPS thấp trong game

Cuối cùng, việc quyết định nâng cấp CPU hay GPU trước phụ thuộc vào game và độ phân giải bạn chơi chúng.

Ví dụ, các tựa game esports như Valorant, Counter-Strike 2, Apex Legends, Fortnite và Overwatch 2 đều là những game sử dụng nhiều CPU. Mọi người chơi những game này ở độ phân giải 1080p và 1440p và thường mong đợi ít nhất 120FPS để duy trì tính cạnh tranh. Vì tốc độ khung hình cao hơn sẽ gây áp lực lên CPU nhiều hơn nên cần bộ xử lý nhanh hơn để đảm bảo hiệu năng mượt mà.

Tuy nhiên, nếu bạn thường chơi các game AAA như Assassin's Creed Mirage, God of War hay Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 4K thì hãy ưu tiên nâng cấp card đồ họa . Ở độ phân giải cao hơn, game sẽ gây áp lực lên card đồ họa nhiều hơn. Vì vậy, nếu không nhận được 60FPS trên các tựa game này mặc dù mức sử dụng GPU từ 90% trở lên, bạn cần một card đồ họa tốt hơn.

Bây giờ, bạn đã biết chính xác thành phần nào cần nâng cấp trong PC của mình trước tiên. Nếu bạn đang tìm kiếm một CPU mới, Ryzen 7800X3D và 7950X3D là những lựa chọn tốt nhất để chơi game. Nhưng nếu bạn cần một card đồ họa mới, hãy cân nhắc nâng cấp lên RTX 4080 hoặc thậm chí RTX 4090 nếu có đủ khả năng.

Thứ Bảy, 20/04/2024 11:29
34 👨 1.707
0 Bình luận
Sắp xếp theo