So sánh Windows 11 Home và Pro: Đâu là phiên bản phù hơp dành cho bạn?

Windows 11 đã giới thiệu giao diện người dùng và UX hoàn toàn khác cũng như một số tính năng mới, bao gồm cả Copilot, đi kèm với phiên bản 23H2. Nó là phiên bản kế thừa của Windows 10, hệ điều hành cuối cùng hỗ trợ bộ xử lý 32 bit.

Giống như Windows 10, Windows 11 có nhiều phiên bản khác nhau - Windows 11 Home và Windows 11 Pro. Nhưng sự khác biệt giữa cả hai phiên bản là gì và quan trọng hơn là bạn nên mua phiên bản nào?

Tại sao có các phiên bản Windows 11 khác nhau?

Windows 11 chạy trên PC
Windows 11 chạy trên PC

Microsoft cung cấp nhiều phiên bản hệ điều hành Windows vì không phải ai cũng cần và không phải máy tính nào cũng hỗ trợ mọi tính năng.

Microsoft có lịch sử phát hành các phiên bản khác nhau. Windows XP có hai phiên bản chính: Windows XP Home Edition và Windows XP Professional. Windows Vista và Windows 7 còn phức tạp hơn nữa khi giới thiệu một số phiên bản đặc biệt. Microsoft đã giảm số lượng phiên bản trong Windows 8 và tiếp tục hạ xuống chỉ còn hai phiên bản với Windows 10.

Giống như Windows 10, Windows 11 cung cấp Windows 11 Home hoặc Windows 11 Pro cho người tiêu dùng, cùng với Windows 11 Pro for Workstations, Education, Enterprise, v.v... Nhưng Home và Pro là hai phiên bản quan trọng nhất trong số này.

Hãy cùng đi sâu vào chi tiết để biết sự khác biệt giữa hai phiên bản này.

Sự khác biệt giữa Windows 11 Home và Pro là gì?

Cài đặt Windows 11 mới trên máy tính xách tay
Cài đặt Windows 11 mới trên máy tính xách tay

Windows 11 Home có sẵn trên hầu hết các máy tính, trong khi Windows 11 Pro, bao gồm một số tính năng bổ sung, đi kèm với các hệ thống đắt tiền hơn hoặc tập trung vào doanh nghiệp.

Windows 11 Home chứa tất cả các tính năng mà người dùng mong đợi từ Windows 11, bao gồm Windows Hello, Secure Boot, Windows Security, kiểm soát của phụ huynh, mã hóa thiết bị, Copilot, v.v. Ngay cả các tính năng như WSL (Windows Subsystem for Linux) cũng có sẵn.

Mặt khác, Windows 11 Pro có mọi thứ mà phiên bản Home có và các tính năng bổ sung sau:

  • BitLocker mã hóa volume ổ bằng mã hóa AES 128-bit hoặc 256-bit và TPM trên máy tính.
  • Một bộ đầy đủ các công cụ triển khai và quản lý doanh nghiệp, bao gồm tích hợp Azure và những tính năng như quyền truy cập được chỉ định, cấp phép động và thiết lập chế độ kiosk.
  • Hyper-V để tạo và quản lý máy ảo (Windows và Linux).
  • Windows Sandbox để kiểm tra và chạy các ứng dụng và phần mềm trong môi trường biệt lập.
  • Windows Remote Desktop để kết nối và điều khiển từ xa các PC Windows khác.

Một điểm khác biệt nữa là Windows 11 Home không còn hỗ trợ tài khoản cục bộ và yêu cầu tài khoản Microsoft. Trong khi đó, phiên bản Pro tiếp tục hỗ trợ các tài khoản cục bộ mà không cần liên kết tài khoản Microsoft với nó. Tuy nhiên, có thể sử dụng một số thủ thuật để bỏ qua các yêu cầu về kết nối Internet và tài khoản Microsoft trong khi cài đặt Windows 11 Home.

Cũng có một số khác biệt khi nói đến những hạn chế về phần cứng. Cả hai đều có các yêu cầu tối thiểu giống nhau, bao gồm 4GB RAM, 64GB dung lượng lưu trữ, CPU lõi kép 1GHz của AMD/Intel/Qualcomm, TPM 2.0 và GPU tương thích DirectX 12. Có thể bỏ qua một số yêu cầu phần cứng bằng phương pháp chính thức của Microsoft hoặc bằng cách chuẩn bị USB boot với Rufus.

Tuy nhiên, mặc dù Windows 11 Home hỗ trợ tới 64 lõi CPU và 128GB RAM nhưng nó không hỗ trợ các hệ thống có hai CPU. Tất nhiên, một CPU là đủ tốt cho hầu hết người dùng. Nhưng Windows 11 Pro hỗ trợ hệ thống CPU kép với 64 lõi mỗi lõi (tổng cộng 128 lõi) và RAM lên tới 2TB.

Nên sử dụng Windows 11 Home hay Windows 11 Pro?

File Explorer trên Lenovo Legion 7i 16 Gen 9
File Explorer trên Lenovo Legion 7i 16 Gen 9

Nhìn vào sự khác biệt, có vẻ như Windows 11 Pro là lựa chọn tốt hơn. Các yêu cầu phần cứng là như nhau. Và mặc dù PC có thể không được sử dụng trong môi trường kinh doanh hoặc có thông số kỹ thuật phức tạp, nhưng bạn vẫn có thể hưởng lợi từ các tính năng như BitLocker hoặc khả năng tạo tài khoản cục bộ.

Tuy nhiên, có nhiều cách để có được các tính năng như Hyper-V trên phiên bản Home. Vì vậy, đó không phải là lý do thuyết phục để chi thêm tiền cho phiên bản Pro (phiên bản này khá đắt).

Hiện tại, Microsoft cung cấp Windows 11 dưới dạng bản nâng cấp miễn phí từ Windows 10, bất kể phiên bản nào. Nhưng nếu mua mới Windows 11, giấy phép Pro sẽ có giá 199 USD, trong khi giấy phép Home có giá 139 USD. Người dùng có thể nâng cấp hệ điều hành từ Home lên Pro với giá 99 USD trên Microsoft Store, đắt hơn so với việc trực tiếp mua giấy phép Pro ngay từ đầu.

Việc chọn phiên bản nào phụ thuộc vào trường hợp và nhu cầu sử dụng cụ thể của mỗi người. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, Windows 11 Home sẽ làm tốt nhiệm vụ. Nếu cần một tính năng Pro cụ thể, như BitLocker, có thể bạn sẽ muốn dùng phiên bản nâng cao. Nhưng hãy cân nhắc liệu điều đó có xứng đáng với chi phí phải bỏ thêm hay không.

Thứ Sáu, 03/05/2024 15:00
3,914 👨 23.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11