Tại sao làm cho Apple Watch tương thích với Android không dễ dàng?

Sau khi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) chính thức đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Apple, công ty này đã ngay lập tức tự bảo vệ mình trước những cáo buộc bằng hàng loạt tuyên bố. Điều thú vị là Apple thậm chí còn xác nhận rằng họ đã cân nhắc việc làm cho Apple Watch tương thích với Android vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ không dễ dàng đối với Apple từ góc độ kỹ thuật và chiến lược.

Apple Watch và iPhone

Khi Apple Watch được công bố vào năm 2014, Apple đã nói rõ rằng nó được thiết kế như một phụ kiện dành cho người dùng iPhone. Việc ghép nối và thiết lập Apple Watch yêu cầu điện thoại thông minh của Apple và chỉ có vậy – nó cũng không hoạt động với iPad hoặc Mac.

Nhiều năm trôi qua, Apple đã làm cho Apple Watch bớt phụ thuộc hơn một chút vào iPhone. Ví dụ, bạn có thể thiết lập Apple Watch cho con mình ngay cả khi trẻ không có iPhone riêng. Tuy nhiên, iPhone vẫn cần thiết và DOJ đang sử dụng thực tế này làm bằng chứng để biện minh cho tuyên bố của mình rằng Apple đang độc quyền.

Đồng hồ thông minh của Apple - Apple Watch - chỉ tương thích với iPhone. Vì vậy, nếu Apple có thể hướng người dùng mua Apple Watch, thì việc mua một loại điện thoại thông minh khác sẽ tốn kém hơn vì làm như vậy yêu cầu người dùng phải từ bỏ chiếc Apple Watch đắt tiền của họ và mua một chiếc đồng hồ thông minh mới tương thích với Android.

Theo chính Apple, công ty đã cân nhắc việc làm cho chiếc đồng hồ thông minh của mình tương thích với điện thoại thông minh Android. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị loại bỏ sau quá trình nghiên cứu kéo dài 3 năm. Apple cho biết dự án không khả thi do những hạn chế về mặt kỹ thuật. Mặc dù dễ dàng cho rằng công ty đã từ bỏ ý tưởng này vì chiến lược kinh doanh của mình nhưng trên thực tế, có nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật đằng sau việc khiến Apple Watch tương thích với Android.

Apple Watch và iPhone

watchOS phụ thuộc rất nhiều vào iOS

watchOS, hệ điều hành của Apple Watch, là một nền tảng độc lập dựa trên iOS, giống như tvOS. Tuy nhiên, do cách phát triển watchOS, nó gắn trực tiếp với nhiều tính năng có sẵn trong iOS để hoạt động.

Trong những ngày đầu của watchOS, không thể chạy các ứng dụng bằng phần cứng Apple Watch. Thay vào đó, các ứng dụng chạy trực tiếp trên iPhone và được phản chiếu ở chế độ nền trên màn hình Watch. Điều này một phần là do watchOS là một nền tảng mới, giúp Apple có thêm thời gian để tinh chỉnh SDK gốc trước khi cung cấp cho các nhà phát triển.

Nhưng đồng thời, Apple đã khiến Apple Watch trở nên siêu phụ thuộc vào iPhone vì nó cũng sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí sử dụng phần cứng. Chiếc Apple Watch đầu tiên không có chip mạnh mẽ – những người đã từng sử dụng con chip này có thể còn nhớ mất bao lâu để mở một ứng dụng hoặc khởi động lại Watch.

Apple Watch về cơ bản là tấm gương phản chiếu những gì xảy ra trên iPhone.

iPhone 15 Pro Max và Apple Watch Ultra

Apple Watch đã trở nên độc lập hơn, nhưng…

Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó. Với watchOS 2, Apple cuối cùng đã cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng chạy tự nhiên trên phần cứng Apple Watch. Các ứng dụng gốc có thể kết nối với WiFi và hoạt động ngay cả khi iPhone không ở gần. Đồng thời, các phiên bản mới của Apple Watch đã được trang bị chip mạnh hơn.

Apple Watch Series 3 cũng là một bước nhảy vọt đáng kể khi giảm sự phụ thuộc vào iPhone. Với việc giới thiệu phiên bản Cellular, Apple đã thực hiện rất nhiều thay đổi để giúp các ứng dụng watchOS có thể tự hoạt động mà không cần iPhone. Điều này cho phép người dùng gửi iMessages và thậm chí phát trực tiếp Apple Music từ mạng 4G.

Apple Watch giờ đây độc lập hơn bao giờ hết. Hầu hết các ứng dụng đều hoạt động mà không có iPhone ở gần, đặc biệt đối với những người có phiên bản Cellular. Tuy nhiên, nền tảng của watchOS 10 về cơ bản vẫn giống như trước. Vẫn còn rất nhiều framework iOS được yêu cầu để Apple Watch hoạt động. Quá trình thiết lập vẫn nhận được mọi thứ cần thiết từ iPhone.

Một ví dụ điển hình cho điều này là, để sử dụng một số tính năng watchOS mới, người dùng cũng cần cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất do có framework chung giữa hai nền tảng.

Người dùng Apple Watch có thể truyền phát và tải xuống các bài hát Apple Music mà không cần có iPhone ở gần
Người dùng Apple Watch có thể truyền phát và tải xuống các bài hát Apple Music mà không cần có iPhone ở gần

Apple Watch cho Android không phải là không thể, nhưng liệu có hợp lý không?

Phải chăng điều này có nghĩa là Apple Watch không thể hoạt động với điện thoại Android? Không thực sự. Tuy nhiên, điều đó chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn từ Apple, hãng vẫn đang dần nỗ lực làm cho Watch ít phụ thuộc hơn vào điện thoại thông minh của chính mình.

Apple sẽ phải đại tu hoàn toàn quy trình thiết lập Apple Watch và cách nó xử lý những thứ như eSIM chẳng hạn. Bởi trước khi làm cho Apple Watch tương thích với Android, Apple sẽ phải tách hoàn toàn watchOS khỏi iOS. Cuối cùng thì Apple có thể làm được điều đó không? Có. Nhưng liệu nỗ lực đó có đáng không? Có lẽ là không.

Tại thời điểm này, Apple có lẽ nhận thấy nhiều giá trị hơn trong việc thuyết phục những người quan tâm đến việc sở hữu Apple Watch mua iPhone thay vì bán thêm một vài chiếc Watch cho một số người dùng Android. Và chúng ta không thể đổ lỗi cho Apple về điều đó – có những chiếc đồng hồ thông minh của đối thủ cạnh tranh chỉ hoạt động với Android.

Nếu có một điều mà Apple có thể làm ngay bây giờ thì đó là mở API để các công ty quan tâm khác có thể tích hợp tốt hơn đồng hồ thông minh và các phụ kiện khác của họ với iOS mà không cần phải dựa vào những thủ thuật và giải pháp.

Thứ Hai, 25/03/2024 08:13
31 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ