CPU Chiplet AmpereOne-3 sẽ có 256 lõi, 3nm, đi kèm PCIe 6.0 và DDR5, ra mắt cuối năm

Ampere Computing đang tham gia tích cực vào thị trường, đặc biệt là phân khúc điện toán đám mây, kể từ khi công ty đạt được thành công đáng kể với dòng bộ xử lý tập trung vào đám mây, được biết đến là một trong những bộ xử lý được "load" nhiều nhất hiện nay về mặt số lượng lõi trên bo mạch. Các sản phẩm của công ty bao gồm bộ xử lý AmpereOne, đi kèm với 192 lõi vật lý, cùng với TDP 350W và 8 kênh bộ nhớ DDR5, cạnh tranh trực tiếp với các dòng sản phẩm như Xeon Scalable của Intel và EPYC của AMD.

Tiếp nối những thành công đó, AmpereOne đã tiết lộ kế hoạch cho tương lai, với trọng tâm là các SKU mới sở hữu thông số kỹ thuật "đáng kinh ngạc".

Theo báo cáo của The Next Platform, Ampere đang rục rịch chuẩn bị ra mắt dòng bộ xử lý AmpereOne thế hệ thứ hai. Phát biểu với truyền thông, giám đốc sản phẩm Ampere, Jeff Wittich, tiết lộ rằng dòng AmpereOne-2 mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay, với kiến trúc lõi "A2" được nâng cấp, đi kèm với 12 kênh bộ nhớ để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Kết hợp những nâng cấp lớn như vậy, Ampere tin rằng AmpereOne-2 sẽ có thể tăng 33% bộ điều khiển bộ nhớ DDR5 trên bo mạch, cùng với băng thông bộ nhớ cao hơn 50%, mang đến mức hiệu suất tăng tích lũy.

Ngoài AmpereOne-2 dự kiến ra mắt cuối năm nay, công ty còn có kế hoạch phát hành thế hệ thứ ba của dòng sản phẩm này vào năm 2025 và dựa trên những gì đã được tiết lộ, thông số kỹ thuật của dòng sản phẩm này hứa hẹn sẽ tạo là một “vụ nổ” trên thị trường. AmpereOne-3, hay thế hệ thứ ba, sẽ ra mắt với số lượng lõi khổng lồ là 256, và được sản xuất trên quy trình 3 nanomet của TSMC trong cấu hình chiplet. Kiến trúc này được cho là sẽ bao gồm PCIe-Express 6.0 và hàng tá bộ điều khiển bộ nhớ DDR5. Với những nâng cấp như vậy, rõ ràng Ampere có kế hoạch cạnh tranh sòng phẳng với một số đối thủ hàng đầu trong ngành, bao gồm cả NVIDIA.

Hiện chưa thể đưa ra nhận xét về việc liệu Ampere Computing có thể thu hút được sự chú ý và gặt hái thành công vang dội giống như NVIDIA đã làm được trong phân khúc AI hay không. Tuy nhiên, dựa trên những gì công ty đã lên kế hoạch, họ chắc chắn sẽ đóng một vai trò tương đối quan trọng trong việc định hình thị trường bộ xử lý điện toán đám mây trong thời gian tới.

Thứ Ba, 30/04/2024 22:36
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ