ChatGPT Code Interpreter là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy?

ChatGPT đã gây bão trên toàn thế giới, khiến mọi người kinh ngạc với khả năng trò chuyện giống như con người của nó. Nhưng ngay cả khi ChatGPT mạnh mẽ như vậy, nó vẫn có những hạn chế. Mặc dù ChatGPT có thể đưa ra các giải pháp cho những vấn đề phức tạp nhưng nó không thể chủ động triển khai chúng. Code Interpreter là nỗ lực của OpenAI nhằm phát triển ChatGPT từ việc chỉ đơn giản là một công cụ tạo ý tưởng thành một tác nhân AI có thể thực hiện các ý tưởng để giải quyết vấn đề.

Ý nghĩa của những khả năng mới này rất sâu sắc. Sau đây là những điều bạn nên biết về tính năng ChatGPT Code Interpreter và lý do tại sao tính năng này lại quan trọng đến vậy.

Code Interpreter của ChatGPT là gì?

ChatGPT Code Interpreter

Về cốt lõi, Code Interpreter là một môi trường lập trình Python được sandbox trong ChatGPT, nơi bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau bằng cách thực thi code Python. Thật không may, vì được liên kết với viết code hoặc lập trình, nó thường bị nhiều người dùng bỏ qua hoặc hiểu sai. Mặc dù nó được gọi là "Code Interpreter" và sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để thực hiện các tác vụ, nhưng đây không phải là tính năng dành riêng cho những người có kỹ năng lập trình. Chắc chắn, một số kỹ năng lập trình có thể giúp bạn sử dụng tính năng này tốt hơn, nhưng bạn không cần bất kỳ kinh nghiệm viết code nào để sử dụng tính năng này.

Để hiểu rõ hơn chức năng của Code Interpreter, tốt hơn hết bạn nên xem xét nó từ góc độ hoạt động.

Trước khi tính năng Code Interpreter hoặc bất kỳ plugin ChatGPT nào khác được thêm vào ChatGPT, bất kỳ vấn đề nào bạn muốn ChatGPT giải quyết đều phải là vấn đề mà giải pháp của nó có thể được trình bày bằng văn bản. Bạn có cần ChatGPT để giải thích ý nghĩa của Generative AI không? Đó là điều có thể được giải quyết bằng cách tạo văn bản. Còn việc sử dụng ChatGPT để dịch văn bản sang ngôn ngữ khác thì sao? Điều đó cũng có thể được giải quyết bằng cách tạo văn bản. Giải pháp cho những vấn đề này có thể được cung cấp dưới dạng văn bản.

Nhưng nếu bạn muốn giải quyết vấn đề như tạo biểu đồ phức tạp, chỉnh sửa hình ảnh hoặc lấy giá trị màu từ hình ảnh thì sao? Đây là những vấn đề mà bạn không thể trình bày giải pháp dưới dạng văn bản - chúng yêu cầu các giải pháp cụ thể. Nếu không có các plug-in như Code Interpreter, ChatGPT chỉ có thể mô tả cho bạn cách thực hiện. Tuy nhiên, Code Interpreter giống như một công cụ ngầm sử dụng mô tả của ChatGPT về cách bạn giải quyết vấn đề và triển khai vấn đề đó bằng code Python. Nhưng làm thế nào để công cụ này hoạt động?

Code Interpreter của ChatGPT hoạt động như thế nào?

Code Interpreter kết hợp sức mạnh của một mô hình ngôn ngữ lớn với sức mạnh của lập trình Python để cho phép ChatGPT không chỉ là một trình tạo văn bản. Hai thành phần này rất quan trọng để hiểu cách thức hoạt động của tính năng Code Interpreter. Vì vậy, giả sử bạn muốn ChatGPT chia một hình ảnh thành hai phần bằng nhau và đảo ngược màu trên một trong các phần trước khi thêm chúng lại với nhau để tạo một hình ảnh mới. ChatGPT sẽ thực hiện điều đó như thế nào?

Đây là cách mọi thứ sẽ diễn ra. Tận dụng mô hình ngôn ngữ GPT của mình, ChatGPT sẽ có ý tưởng về cách giải quyết vấn đề này và trong trường hợp cụ thể này là với lập trình Python. Vì vậy, những gì ChatGPT làm sẽ là viết một script Python có thể chia một hình ảnh thành hai phần bằng nhau và đảo ngược màu của một trong các phần trước khi thêm chúng lại với nhau để tạo một hình mới – bạn biết đấy, giống như người dùng yêu cầu.

ChatGPT Code Interpreter điều chỉnh chất lượng hình ảnh
ChatGPT Code Interpreter điều chỉnh chất lượng hình ảnh

Vì Code Interpreter là một môi trường lập trình Python có khả năng chạy code Python, ChatGPT cung cấp script Python mà nó tạo vào Code Interpreter. Sau khi thực thi script Python, nó sẽ trả về hình ảnh kết quả cho ChatGPT. Vấn đề được giải quyết. Nó giống như việc một lập trình viên viết cho bạn một chương trình để giải quyết mọi vấn đề bạn mô tả trong thời gian thực.

Tại sao Code Interpreter lại quan trọng như vậy?

Logo OpenAI được kết hợp với trình chỉnh sửa code

Mặc dù thông báo về việc phát hành tính năng Code Interpreter không tạo ra nhiều tiếng vang như phù hợp với tác động tiềm năng của nó, nhưng về lâu dài, đây có thể là tính năng quan trọng nhất của hệ sinh thái ChatGPT, bên cạnh chính mô hình cơ bản. Đó là điều quan trọng.

Mặc dù các khả năng hiện tại không phản ánh tiềm năng thực sự của nó, nhưng tính năng Code Interpreter hoặc ít nhất là mô hình hoạt động của nó có thể sẽ là tương lai của chatbot AI ChatGPT.

Các phiên bản hiện tại của những mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm các mô hình GPT-3.5 và GPT-4 hỗ trợ ChatGPT, về cơ bản bị hạn chế. Như đã nói trước đó, họ có thể mô tả cách giải quyết vấn đề, nhưng khả năng áp dụng các bước mà họ gợi ý vào thực tế bị hạn chế nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao các chatbot AI do LLM cung cấp vẫn chưa biến thành trợ lý AI thực sự.

Để vẽ một bức tranh rõ ràng hơn, hãy lấy Google Assistant làm ví dụ. Bạn có thể yêu cầu Google Assistant thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản hoặc thậm chí có thể đặt lịch hẹn với nha sĩ của bạn. Không giống như các mô hình chatbot hiện tại, Google Assistant sẽ không chỉ cho bạn biết cách thực hiện công việc; nó thực sự có thể làm công cụ.

Google Assistant có thể không phải là một ví dụ hoàn hảo, nhưng đó là mô hình thu nhỏ về cách các phiên bản hiện tại của chatbot ChatGPT có thể phát triển nhờ tính năng Code Interpreter. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT trích xuất hình ảnh của tất cả những con mèo trong một file video và gửi chúng đến địa chỉ email của bạn, thu thập dữ liệu Twitter và truy xuất tất cả các tweet đề cập đến bạn, hoặc bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ ra đều có thể được thực hiện theo chương trình. ChatGPT sẽ kích hoạt Code Interpreter và viết một chương trình thực hiện tác vụ đó, thực thi tác vụ đó và trả về kết quả chỉ trong vài giây. Khả năng ChatGPT tạo ra kết quả trong thế giới thực thông qua Code Interpreter là điều làm cho tính năng này trở nên quan trọng.

Mặc dù không thể dự đoán chính xác quỹ đạo của công nghệ, nhưng thật dễ dàng để tưởng tượng các công ty AI khác như Google sẽ áp dụng các mô hình phiên dịch tương tự cho những chatbot AI của họ. Code Interpreter tương tự được triển khai trên các chatbot AI lớn khác có thể là chất xúc tác giúp chatbot AI trở thành một công cụ thiết thực và phổ biến hơn.

Thứ Ba, 01/08/2023 14:53
52 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)