Tại sao cách 'chữa' đồ công nghệ tắt đi, bật lại có hiệu quả?

Tắt và bật nguồn lại là một giải pháp phổ biến được nhiều người áp dụng để khắc phục một số sự cố trên các thiết bị công nghệ, từ điện thoại, máy tính cho tới các cỗ máy khổng lồ và phức tạp như ôtô và tủ lạnh.

Việc tắt và bật có thể giải quyết một số vấn đề cơ bản và lỗi phần mềm trên thiết. Điều này đã đúng trong nhiều thập kỷ qua.

Tắt đi khởi động lại

Việc tắt - bật lại thiết bị giúp dữ liệu của bạn được giữ nguyên, ít rủi ro hơn tính năng khôi phục cài đặt gốc đưa thiết bị của bạn về cài đặt ban đầu. Phương pháp này cũng không nguy hiểm như các kỹ thuật sửa lỗi phải tháo máy hoặc gắn thêm các linh kiện bên ngoài.

Không chỉ PC và smartphone mà đôi khi máy bay, tàu hỏa và ôtô cũng cần phải được tắt và bật để hoạt động trơn tru. Wi-Fi và hệ thống công cụ giải trí trên máy bay thường được khởi động lại. Còn tàu hỏa đôi khi có thể sẽ cần phải khởi động lại nếu gặp sự cố máy móc do thời tiết khắc nghiệt, mất liên lạc hoặc mất điện trên đường ray.

Một vấn đề phổ biến khiến người dùng cần phải khởi động lại là lỗi rò rỉ bộ nhớ xảy ra khi các ứng dụng gặp lỗi mã hóa khiến hệ thống bị quá tải dẫn tới hiệu năng chậm, sập nguồn và đứng máy. Việc tắt thiết bị sẽ tạm dừng các ứng dụng đó, ngăn chặn rò rỉ.

Aaron Grady, giám đốc dự án đối tác với Windows, cho biết việc tắt nguồn sẽ giúp xóa bớt RAM của thiết bị.

Theo các chuyên gia, việc tắt bật lại thiết bị giống như việc chúng ta chợp mắt một lát khi cảm thấy quá tải, sau khi tỉnh dậy thấy sảng khoái và có thể xử lý vấn đề hiệu quả hơn. Vì vậy, sau khi áp dụng phương pháp này các ứng dụng sẽ mở ra một cách bình thường, không có lỗi hay trục trặc, giật lag như trước đó.

Mẹo này có thể áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào có phần mềm chạy bên trong, và thậm chí có thể có tác dụng đối với một số vấn đề liên quan đến phần cứng, chẳng hạn như lỗi kết nối do cổng bị trục trặc hoặc màn hình hiển thị không phản hồi.

Tuy nhiên, cách khởi động lại không thể giải quyết được tất cả các lỗi. Ví dụ như lỗi do các tệp tin lưu trong ổ cứng, khi đó bạn cần xóa chúng theo cách thủ công.

Tuy nhiên, lời khuyên từ các chuyên gia vẫn là nếu có gặp sự cố nào liên quan đến công nghệ, bạn hãy thử tắt đi rồi bật lại.

Thứ Hai, 06/05/2024 10:32
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo