Cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Video ghi lại cảnh một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái diễn ra vào tháng 9 năm ngoái tại Trường đào tạo phi công thử nghiệm của Không quân Mỹ tại Căn cứ Không quân Edwards.

Cuộc không chiến này là một phần trong chương trình Air Combat Evolution (ACE) của DARPA.

DARPA bắt đầu chương trình ACE với X-62A, hay còn gọi là Máy bay thử nghiệm mô phỏng thay đổi trong lúc bay (VISTA) để tạo ra hệ thống điều khiển tự động với năng lực tương đương các phi công.

X-62A là phiên bản dựa trên tiêm kích F-16D của Lockheed Martin. Máy bay này được trang bị hệ thống điện tử hàng không Block 40 và nhiều sửa đổi khác cho phép tích hợp AI. Các thử nghiệm cho thấy, nó có thể bay nhiều giờ mà không cần người điều khiển.

Mục tiêu của chương trình ACE là có thể sử dụng học máy như một giải pháp thay thế con người. Trong đó, dựa trên dữ liệu lịch sử và kinh nghiệm trong hệ thống tương tác, AI có thể điều chỉnh hành vi.

Trận không chiến có thể không giống chiến tranh hiện đại rất phức tạp và không thể đoán trước, nhưng đây là cách tốt để thử nghiệm AI. Nó đòi hỏi AI phải tuân thủ quy định dành cho huấn luyện phi công.

Diễn tập không chiến diễn ra ở độ cao 600m và tốc độ 1.900 km/h cần quy định nghiêm ngặt về an toàn. Dù AI phụ trách điều khiển X-62A, nhưng luôn có phi công đảm bảo an toàn trong buồng lái.

Trong năm nay sẽ tiếp tục diễn ra các thử nghiệm không chiến giúp điều chỉnh AI, thiết lập nền tảng đạo đức để sử dụng hệ thống như vậy.

Nếu thành công, ACE có thể dẫn tới sự ra đời của những hệ thống AI phụ trách cầm lái và tham gia chiến đấu, còn phi công sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy nhiệm vụ, giám sát những mặt quan trọng hơn của công việc.

Thứ Ba, 23/04/2024 17:15
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo